‘ไข่มุกไข่ผำ’ มทร.ธัญบุรี เมนูใหม่ของคนรักสุขภาพ

นักวิจัย มทร.ธัญบุรี คิดค้น ถุงขับถ่ายหน้าท้อง ลดกลิ่น เปิดทิ้งอุจจาระ ใช้ได้ถึง 30 ครั้ง
30 สิงหาคม, 2023
มทร.ธัญบุรี เปิด 44 รายชื่อ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม รับรางวัล “ราชมงคลสรรเสริญ 2566”
6 กันยายน, 2023
นักวิจัย มทร.ธัญบุรี คิดค้น ถุงขับถ่ายหน้าท้อง ลดกลิ่น เปิดทิ้งอุจจาระ ใช้ได้ถึง 30 ครั้ง
30 สิงหาคม, 2023
มทร.ธัญบุรี เปิด 44 รายชื่อ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม รับรางวัล “ราชมงคลสรรเสริญ 2566”
6 กันยายน, 2023

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นวพร ลาภส่งผล นักวิจัยและอาจารย์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร ร่วมกับ นางสาวภัทรภร ชมสวน นางสาววรรณศิริ กรุดน้อย และนางสาวอริสา น้ำเงิน นักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คิดค้นผลิตภัณฑ์ “ไข่มุกไข่ผำ” WoIffia Bubble ทางเลือกใหม่สำหรับผู้รักสุขภาพ กลุ่มคนที่ต้องการโปรตีนจากพืช

โดย ผศ.ดร.นวพร เผยว่า ไข่ผำ หรือ ผำ ที่ได้รับฉายาว่า ‘คาเวียร์เขียว’ อาหารพื้นเมืองมีมากทางภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารท็อปเทนของโลก โดยจะนำร่องด้วย “ผำ” หรือ “ไข่ผำน้ำ” (Wolffia) ให้เป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ดของโลก คุณค่างทางโภชนาการในไข่ผำ มีโปรตีนสูง คลอโรฟิลล์ แคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน และวิตามินบี 12 ส่วนใหญ่นิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น ยำผำ คั่วผำ ไข่เจียวผำ เพื่อให้ไข่ผำซึ่งส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำขึ้นมา เพื่อผู้รักสุขภาพ กลุ่มคนที่ต้องการโปรตีนจากพืช

สำหรับไข่มุกไข่ผำ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีไข่ผำเป็นส่วนประกอบหลัก ไม่มีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล และวัตถุกันเสีย ใช้เทคนิคแอนแคปซูเลชันในการผลิต ช่วยรักษาให้สารสำคัญต่าง ๆ จากไข่ผำให้มีความคงตัวและเก็บได้นานขึ้น ได้ผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะโปรตีนและใยอาหาร รงควัตถุ เช่น คลอโรฟิลล์ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย กลุ่มคนที่รักสุขภาพกลุ่มคนที่ต้องการโปรตีนจากพืช โดยผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำ 50 กรัม ให้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี่ มีโปรตีนสูง 6 กรัม เมื่อเทียบกับไข่มุกปกติ ที่มีวัตถุดิบหลักเป็นแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งไข่มุก 30 กรัม ให้พลังงานประมาณ 100 กิโลแคลอรี่

ทางด้าน นางสาวภัทรภร ชมสวน เพิ่มเติมว่า ส่วนผสมของไข่มุกไข่ผำ ประกอบด้วย ผงไข่ผำ และสารทำให้เจล ผ่านนวัตกรรมเทคนิคแอนแคปซูเลชัน (Encapsulation) ซึ่งเป็นเทคนิคการผลิตแบบห่อหุ้ม ที่สามารถห่อหุ้มสารสำคัญต่าง ๆ ให้อยู่ภายในเม็ดแคปซูล สารที่นำมาห่อหุ้มหรือสารเคลือบ นิยมทำจากพอลิเมอร์ที่สามารถห่อหุ้มสารสำคัญ ช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของสารสำคัญ หรือ สารที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพระหว่างการแปรรูป ขนส่ง และการเก็บรักษา ‘ลักษณะของผลิตภัณฑ์ไข่มุกไข่ผำ มีสีเขียวตามธรรมชาติ ผิวด้านนอกเป็นเจลห่อหุ้มไข่ผำที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการไว้ด้านใน สามารถนำมารับประทานได้กับทุกเมนูเพียงโรยบนอาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น สลัด โยเกิร์ต ชานม กาแฟ น้ำผลไม้

โดยไข่มุกไข่ผำการันตีด้วยรางวัล RMUTT Startup – Prototype Pitching 2023

The best High potential entrepreneur Award RMUTT 2023 และล่าสุดรางวัลความคิดสร้างสรรค์ จากการประกวดผลงานวิจัยนวัตกรรม (The 12th Innovation Awards 2023) และการประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษา มทร.ธัญบุรี (The 11th RMUTT Young Talent Innovators Awards 2023) สำหรับผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ธัญบุรี โทร 02-592-1956

ภาพ ข่าว และเผยแพร่โดย : กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

 

Comments are closed.