ประวัติความเป็นมา

กองประชาสัมพันธ์ (Public Relations Division) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2536 โดยจัดตั้งเป็นสำนักประชาสัมพันธ์ราชมงคล ซึ่งสืบเนื่องมาจากกระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของกองประชาสัมพันธ์ว่าเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งที่จะทำให้การดำเนินภารกิจของหน่วยงานนั้น ๆ บรรลุเป้าหมาย โดยมอบหมายให้รองอธิการบดีดูแลงานประชาสัมพันธ์และให้การสนับสนุนงานด้านการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินงานการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม หรือเรื่องราวต่าง ๆ ของสถาบันเป็นต้น เพื่อขานรับกระแสของสังคมโลกยุคโลกาภิวัฒน์

สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล จึงมอบหมายให้สำนักประชาสัมพันธ์ราชมงคล ทำหน้าที่เผยแพร่ ข่าวสาร ข้อมูล ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านวิชาการ ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ ของสถาบัน เพื่อสร้างความเชื่อถือศรัทธาแก่บุคคลทั้งภายในและภายนอกสถาบัน เนื่องจากภารกิจของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลมีเพิ่มขึ้น จึงมีการปรับปรุงงานด้านประชาสัมพันธ์เพื่อให้สอดคล้องและรองรับกับภารกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง และได้ประกาศยกเลิกสำนักประชาสัมพันธ์ราชมงคล และประกาศ ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2537 เพื่อให้การบริหารงานประชาสัมพันธ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 และมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2518 แต่งตั้งนายสุวภัทร์ จีระพันธุ์ ผู้อำนวยการกองคลังและผู้ตรวจราชการปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีการศึกษาและประชาสัมพันธ์

ขอบข่ายการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ ต้องทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ ของสถาบัน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจตลอดจนสร้างชื่อเสียงและความศรัทธาให้เกิดแก่ บุคคลภายในและภายนอกสถาบัน จึงจำเป็นต้องดำเนินการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ผลิตรายการวิทยุ ผลิตวิดีทัศน์ ผลิตข่าวประจำวัน ผลิตวารสาร และจุลสาร ตลอดจนทำสกู๊ปข่าว บทความ จัดแถลงข่าว การจัดสื่อมวลชนสัญจร และการจัดอบรมสัมมนา เป็นต้น ตามความเหมาะสมในโอกาสและวาระพิเศษ นับว่าเป็นภารกิจที่กว้างขวางซึ่งในขณะนั้นค่อนข้างจะแออัด และจำเป็นต้องมีพื้นที่ในการดำเนินการประชาสัมพันธ์และจัดทำสื่อมากขึ้นจึงมีการปรับปรุงห้องใหม่เพื่อความสะดวกในการทำงาน และด้วยความจำเป็นดังกล่าว สถาบันจึงได้จัดตั้งกองประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2537 โดยมีนางขนิษฐา คุณาลัย จากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง เป็นผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2539 จนเกษียณอายุราชการในการดำรงตำแหน่ง เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2544

ถัดมา ในวันที่ 1 ตุลาคม 2544 ถึง 6 มกราคม 2547 นางสาวอุไรวรรณ สมบัติศิริ จากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตบพิตรพิมุข มหาเมฆ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ จากนั้นนายวิรัช โหตระไวศยะ จากกองบริการ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2547 เดิมตั้งอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทเวศร์ อาคารสำนักงานอธิการบดี ชั้น 1 ถนนสามเสน แขวงวชิระ เขตดุสิต กรุงเทพฯ และสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล เปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 แห่ง กองประชาสัมพันธ์จึงย้ายที่ทำการมาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เป็นต้นมา ต่อจากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์
ดร. มโน สุวรรณคำ ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์  และในเวลาถัดมา นางณัฐชา กีรติกำจร
นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์

ล่าสุด จากคำสั่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มอบหมายให้ นายพนมฉัต คงพุ่ม นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ ดำรงตำแหน่ง
รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ จนถึงปัจจุบัน

(ข้อมูล ณ วันที่ 11 มกราคม 2567)

อัตลักษณ์

กองประชาสัมพันธ์ ยึดหลัก 5 F สำหรับการดำเนินงานบริการด้านการประชาสัมพันธ์ต่อผู้รับบริการ

  • Faithful มีศรัทธา
  • Facility สะดวกสบาย
  • Fast รวดเร็ว ทันสถานการณ์
  • Fact ถูกต้องเป็นจริง
  • Friendly มีความเป็นมิตร

ภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบ

กองประชาสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการจัดการศึกษา สังกัดสำนักงานอธิการบดีภายใต้การกำกับของอธิการบดี มีหน้าที่หลักในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร และภารกิจและบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้

งานประชาสัมพันธ์ภายใน

  • ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย
  • ดำเนิน การจัดการผลิตและพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มเป้า หมาย เช่น การผลิตข่าว บทความ สารคดี ภาพข่าว บทสัมภาษณ์ และสื่ออื่นๆ อาทิ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ อักษรวิ่ง เสียงตามสาย เพื่อใช้ในการเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ทั้งภายในและสนับสนุนการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ภายนอก
  • ดำเนินกิจกรรม ต่างๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และความสามัคคีของผู้ปฎิบัติงานภายในมหาวิทยาลัย ทุกระดับชั้น พร้อมทั้งเป็นสื่อกลางหรือเครื่องมือในการช่วยเสริมสร้าง ปรับเปลี่ยนทัศนคติ หรือสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพด้านบริการข้อมูล ข่าวสาร
  • พัฒนาระบบบริการข้อมูล ข่าวสารให้มีประสิทธิภาพ
  • ส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัยทั้งด้านวิชาการด้านเทคโนโลยี ด้านเกษตรกรรม และศิลปวัฒนธรรม ให้เป็นที่รู้จักของสาธารณชน
  • วาง แผนและเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารในการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยพร้อมให้ คำปรึกษาและสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยฯ
  • ดำเนินกิจกรรม โครงการต่างๆในเรื่องที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
  • พัฒนา คุณภาพของงานประชาสัมพันธ์ให้สามารถรองรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอด รวมทั้งความต้องการของผู้บริหารและหน่วยงานต่างๆในสังกัด

งานประชาสัมพันธ์ภายนอก

  • วาง แผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่นโยบาย ผลการดำเนินงานและกิจกรรม ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานภายนอกเช่น สื่อมวลชน กลุ่มเป้าหมาย
  • สรุป วิเคราะห์ ข่าวสารจากสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อประเมินผลทัศนคติของสื่อมวลชน สาธารณชนที่มีต่อมหาวิทยาลัยฯ นำเสนอผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสาร บทความ สารคดี และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยฯเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ความเชื่อถือต่อสาธารณชน
  • แถลง ข่าวและชี้แจงข่าวสารประชาสัมพันธ์ เพื่อแก้ไขปรับปรุงและสร้างภาพลักษณ์ ทัศนคติ ความเข้าใจที่ดีระหว่างมหาวิทยาลัยฯ กับสื่อมวลชนและสาธารณชนทั่วไป
  • ดำเนิน กิจกรรมทางสังคม หรือกิจกรรมพิเศษต่างๆเพื่อสร้างภาพลักษณ์ความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดี ระหว่างมหาวิทยาลัยฯกับสื่อมวลชนหน่วยงานภายนอกและสาธารณชนทั่วไป
  • พัฒนา กลยุทธ์ด้านประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนนโยบาย แผนงานและเป้าประสงค์ด้านคุณภาพบัณฑิต ด้านผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมด้านบริการด้านวิชาการแก่สังคม ฯลฯ
  • ดำเนินการจัดการผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ภายนอกให้มีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • ดำเนินการในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

โครงสร้างการบริหาร